Top 14 # Hài Giải Hạn Trấn Thành Nhật Cường / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Aimshcm.com

Chúa Nhật Lễ Lá Tại Giáo Xứ Chánh Tòa Phú Cường / 2023

Vào lúc 5 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 14 tháng 4 năm 2019, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận Phú Cường – đã chủ sự thánh lễ Lễ Lá tại giáo xứ Chánh Tòa Phú Cường. Ngay sau khi Đức cha thực hiện nghi thức làm phép lá, cuộc rước lá bắt đầu từ linh đài Đức Mẹ tiến vào thánh đường, tái hiện khung cảnh năm xưa khi Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem, khởi đầu cuộc thương khó Đức Giêsu Kitô.

Khung cảnh trong thánh đường sáng nay ngập tràn sắc đỏ, từ những bức màn trên cung thánh, phẩm phục của quý cha và cộng đoàn. Một sắc đỏ rực rỡ mà từng người có thể cảm nhận được tim mình se thắt lại, một cảm giác đau nhói khi thời khắc Con Người sắp phải gánh chịu muôn vàn đớn đau, tủi nhục và từng giọt máu thánh của Người rơi xuống, sẽ nhuộm đỏ cả một không gian. Bài Thương khó Đức Giêsu Kitô thực sự đã đưa cộng đoàn trở về thời khắc con người vong ân phản bội Thiên Chúa, đã quyết tâm giết hại Chúa. Dù con người tội lỗi trùng trùng nhưng Thiên Chúa vẫn không ngơi nghỉ thứ tha, Chúa đã chữa lành và tha thứ cho chính những kẻ đã giết hại Chúa. Đức cha Giuse tha thiết mời gọi cộng đoàn hãy cảm nghiệm về tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Từng người hãy chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, để nhận thấy tội lỗi của từng người, đã tham gia vào việc đóng đinh Chúa và tiếp tục đóng đinh Chúa trong từng ngày sống của đời sống thực tại bằng tội lỗi của chính mình. Hãy chiêm ngắm để cảm nhận nỗi đau khổ Chúa đã phải gánh chịu cho con người, để nài xin Chúa thứ tha và hãy can đảm bước theo chân Chúa. Hãy ngưng đóng đinh Chúa, hãy xoa dịu nỗi đau của Chúa bằng đời sống của người Kitô hữu đích thực, sống theo lòng Chúa ước mong, hãy canh tân cuộc đời mình để biến cuộc đời mình trở nên lời ca tụng tán dương Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 6 giờ 30 phút, toàn thể cộng đoàn cùng lắng động tâm hồn đón nhận phép lành cuối lễ và cùng nhau bước vào Tuần Thánh, chuẩn bị cùng Chúa Giêsu bước vào Tam Nhật Vượt Qua, từng người được mời gọi hãy tĩnh thức và trở về cùng Chúa bằng sự ăn năn sám hối lỗi làm. Hãy như tên trộm lành, dù lỗi tội nhưng đã biết tín thác trọn vẹn vào lòng thương xót của Chúa để tìm gặp nơi Chúa sự bình an và chúc phúc.

Maria An Bình – Truyền thông Phú Cường

Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Bình Hòa Giáo Phận Phú Cường Ngày 16 / 2023

Nhân dịp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Giám mục Giuse Phạm văn Thiên đến dâng lễ và công bố thành lập giáo xứ Bình Hòa vào ngày 15-8-1968. Để ghi nhớ hồng ân này Giáo xứ Bình Hòa luôn phó dâng tất cả vào tay Mẹ. Ngôi nhà thờ nhỏ bé, khiêm tốn đã trải qua bao nhiêu thăng trầm ngày nào đã được thay thế bằng một ngôi thánh đường khang trang xinh đẹp, được tọa lạc trong khuôn viên 8000m, bên cạnh nhà xứ, nhà sinh hoạt còn vương mùi sơn mới, giờ đây 300 giáo dân Gíao xứ Bình Hòa nhìn lại cứ ngỡ là một giấc mơ.

Vào lúc 8g30 ngày 16-4-2016 trên dưới 1500 người trong và ngoài giáo phận đến Bình Hòa dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời, do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục giáo phận chủ tế, cha Phaolô Phạm Quốc Túy- cha sở Gx Bình Hòa, cha TiTô Minh Nhường – Quản hạt Phú Cường, quý cha đồng tế, cùng bà con giáo dân cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn tràn ơn thiêng cho những ai vững tin vào Ngài. Đức cha Giuse cắt băng khánh thành nhà thờ trong niềm hân hoan của cộng đồng tín hữu. Cánh cửa được mở rộng, mọi người tiến vào nhà Chúa trong tiếng hát vang dậy của ca đoàn, bắt đầu Thánh lễ. Sau đó Đức Cha Giuse làm phép Nước, dấu chỉ thống hối, nhắc lại lời hứa ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa tội, đồng thời làm phép nhà thờ xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta vâng theo Thánh Thần đã nhận được, sống trung thành với Giáo hội.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse khẳng định: “Đây là công trình tuyệt đẹp, mang nhiều ý nghĩa, từ đây thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta tin tưởng họp nhau lại để mỗi người là viên đá sống động lớn lên từng ngày thành đền thờ Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa ngự trị. Trung tâm nhà thờ là bàn thờ, tượng trưng cho Chúa KiTô để hiến dâng của lễ. Chúng ta vây quanh bàn thờ, cùng với bánh, rượu và lao công của con người hy tế, và mời gọi mọi người siêng năng tham dự Thánh lễ, viếng Thánh Thể, trầm mình vào những đau khổ hy sinh, thực hành và Loan báo Lời Chúa, để Nước Chúa được hiển trị khắp nơi.” Cộng đoàn hát kinh cầu các Thánh, Xương Thánh Phêrô Đoàn Công Qúy được đặt vào bàn thờ, Đức cha Giuse đọc lời cung hiến và xức dầu bàn thờ, xông hương bàn thờ, hôn kính bàn thờ. Phần dâng lễ vật diễn ra trong bầu không khí thánh thiện và mừng vui của cộng đoàn dân Chúa. Mọi người cất cao lời chúc tụng danh Chúa đến muôn đời.

Sau phần hiệp Lễ, Các ban ngành giáo xứ Bình Hòa dâng lên Đức cha Giuse, cha Phao lô những bó hoa tươi thắm nói lên tâm tình biết ơn. Cha sở Phaolô chân thành cảm ơn Đức cha, quý cha, quý ân nhân và thân nhân đã quảng đại, hy sinh góp công, góp của làm cho Nhà Chúa uy nghi, đẹp đẽ trong tiếng vỗ tay vang dội của cộng đoàn. Các vị đại diện chính quyền có những tràng hoa xinh tươi chào mừng giáo xứ Bình Hòa ngày vui hôm nay.

Xin Đức Mẹ Lên Trời luôn phù hộ, che chở giáo xứ Bình Hòa ngày càng phát triển, cho Giáo hội rộng lan, và danh Chúa cả sáng. Đây không chỉ là niềm vui của Gíao dân Bình Hòa, mà một tình hiệp thông sâu sa, chia sẻ trong và ngoài giáo phận, với hồng ân Kim Khánh thành lập Giáo phận và Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, cùng vinh danh Thiên Chúa- Đấng Toàn năng, luôn chăm sóc và thương yêu dân Người.

Đức cha Giuse ban phép lành Toàn xá, cộng đoàn tín hữu cúi nhận trong niềm vui ngày Khánh thành nhà thờ Bình Hòa. Lúc 11g, thánh lễ kết thúc, mọi người dự tiệc và ra về trong bình an, nguyện sống xứng đáng để mỗi tâm hồn là đền thờ cho Chúa Thánh Thần hoạt động, đem hết sức mình phục vụ họ đạo, xây dựng quê hương.CHÚC MỪNG GIÁO XỨ BÌNH HÒA LUÔN SỐNG MÃI TRONG NIỀM VUI CUNG HIẾN, KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ- ĐƯỢC HẠNH PHÚC VÀ AN VUI TRONG TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Có Nên Cúng Sao Giải Hạn ? / 2023

Cúng sao, giải hạn là mê tín dị đoan

Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”. Dân gian lại có câu “Nam La Hầu, Nữ Kế Đô”, “Thái Bạch hết sạch cửa nhà”,… khiến cho người xem “sao” phải lo lắng, hoang mang khi trong năm đón nhận một vì “sao” không tốt.

vào tình trạng bi đát, “tiền mất tật mang”. Vì mang tâm trạng hoảng sợ nên nếp sinh hoạt và làm việc của những người này bị ảnh hưởng xấu, khi gặp điều không như ý càng làm cho lòng tin vào những lời “phán” của ông thầy bói trở nên mạnh mẽ. Do đó, chúng ta cần có nhận thức rõ ràng về hình thức ” Cúng Sao Giải Hạn ” trong những ngày đầu năm.

Cho nên phải thấy rằng, “sao” là một khối vật chất thì chúng ta không thể nào cầu xin được cái gì ở nó cả. Ví dụ một chất dầu đổ trên mặt nước sẽ nổi. Bây giờ chúng ta đến để cầu nguyện cho những mảng dầu ở trên mặt nước đó chìm xuống đáy có được hay không? Chắc chắn là không. Lại có một khối đá rơi xuống sông và chìm dưới đáy, chúng ta đến đó để cầu nguyện cho khối đá nổi lên thì có thể nổi được hay không? Cũng không thể nào nổi được. Bởi vì đá là những khối vật chất, mà vật chất thì vô tri vô giác, không cảm nhận được những gì mà chúng ta cầu nguyện, mong muốn. Chỉ có thần linh mới có thể cảm nhận hay nghe được, mà những ngôi sao đó lại không phải là thần linh. Trên thực tế, thần linh còn không thể ban phước hay giáng họa cho ai, huống chi những ngôi sao không phải là thần linh thì không thể nào tiếp nhận được lời cầu nguyện của mình, cũng như không thể ban phước hay giáng họa được.

Cách Cúng Sao Giải Hạn Tại Nhà / 2023

(NTD) – Ông bà ta xưa quan niệm rằng mỗi năm, mỗi người có một ngôi sao chiếu mệnh như: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức, Vân Hán, Kế Đô. Trong đó có sao vận tốt, lại có sao vận xấu. Nếu ai bị sao vận xấu chiếu mạng trong năm thì làm lễ dâng sao giải hạn.

Chuẩn bị lễ cúng sao giải hạn tại nhà

Nếu ai được sao tốt chiếu mạng thì làm lễ dâng sao nghinh đón. Lễ nghênh, tiễn nhương tinh (cúng sao) được tiến hành thường kỳ vào những ngày nhất định của các tháng trong năm.

Tuy vậy, dù sao nào chiếu mệnh thì vào tối ngày rằm tháng giêng (ở miền Nam nhiều chùa cúng sao vào tối mồng 8 tháng giêng), người ta thường sắm đủ phẩm vật, đủ số lượng các đèn, nến tuỳ theo mỗi sao cần nghinh tiễn đế làm lễ cúng sao tại nhà. Bài vị cúng mỗi sao được viết trên giấy, có màu tương ứng với ngũ hành của từng sao.

Bàn hương án cúng dâng sao thường đặt ở sân trước nhà hoặc trên sân thượng.

Văn khấn cúng dâng sao giải hạn (ngày Rằm tháng Giêng)

Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm……………..

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

Ngụ tại:…………………………………..

Chúng con thành tâm có lời kính mời:

Nhật cung Thái Dương Thiên Tử tinh quân

Nam Tào Bắc Đẩu tinh quân

Thái Bạch, Thi Tuế tinh quân

Bắc cực Tử vi Đại Đức tinh quân

Văn Xương Văn Khúc tinh quân

Nhị thập Bát Tú, Ngũ Hành tinh quấn

La Hầu, Kế Đô tinh quân

Giáng lâm trước án, nghe lời mời cẩn tấu:

Ngày rằm Nguyên Tiêu, theo lệ trần tục, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả thắp nén tâm hương dâng lên trước án, kính mời các vị lai lâm hâm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tối lành, gia đình hoà thuận, trên bảo dưới nghe.

Đèn trời sán lạn.

Chiếu thắp cõi trần.

Xin các tinh quân.

Lưu ân lưu phúc.

Lễ tuy mọn bạc.

Lòng thành có dư.

Mệnh vị an cư.

Thân cung khang thái.

Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Hiểu đúng về cúng sao giải hạn

Đại đức Thích Thanh Phương cho biết, cúng sao giải hạn không phải là một nghi thức Phật giáo mà nguyên thuỷ của nó từ Lão giáo ở Trung Hoa. Sao hạn được tính theo học thuyết ngũ hành xung khắc. Theo sự vận chuyển của ngũ hành, mỗi năm có một vì sao chiếu mạng hợp với tuổi của từng người. Còn hạn là ách nạn, là cách thức riêng ứng với sao chiếu mạng tốt hay xấu. Theo đó, có chín ngôi sao (có sách nói là bảy sao) phát sáng trên trời, đó là: Nhật Diệu, Nguyệt Diệu, Hỏa Diệu, Thủy Diệu, Mộc Diệu, Kim Diệu, Thổ Diệu, La Hầu và Kế Đô. Có sách thêm sao Thái Bạch nữa thành mười sao. Chín ngôi sao này còn gọi là Cửu Diệu, là các sao phối trí theo các phương, sắp xếp theo mười hai chi và ngũ hành. Hàng năm, mỗi tuổi chịu ảnh hưởng của một ngôi sao, gọi nôm na là sao “chiếu mạng”. Do đó, có năm gặp sao tốt, có năm gặp sao xấu. Sao La Hầu và Kế Đô là sao xấu, là loại ám hư tinh, vì hai sao này chẳng thấy được mặt trời. Tuy bắt nguồn từ Lão giáo ở Trung Hoa nhưng tập tục này lại ăn sâu vào quan niệm của người dân Việt, rồi dần dà theo thời gian trở thành một tập tục lâu đời của người Việt. Qua quá trình giao thoa văn hóa, không biết từ bao giờ, nó nghiễm nhiên trở thành tục lệ Phật giáo.

Theo quan điểm của Phật giáo, không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa, bởi vì tất cả đều do nhân quả của chính người ấy làm nên. Đức Phật dạy, không có quả nào từ trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất hiện lên, mà đều do các hành động qua thân, khẩu và ý của con người tạo ra. Mọi sự thành công hay thất bại của mỗi người trong đời chẳng phải do ai ban phát cho, mà do những hành động hoặc lời nói đã tạo từ trước (nhân), cộng với các yếu tố trong hiện tại (duyên), khi nhân duyên đầy đủ thì lãnh thọ quả báo (quả).

Tuy nhiên, cúng sao giải hạn là một trong những hình thức phương tiện các chùa Phật giáo vận dụng để đưa chúng sinh đến gần với Phật pháp. Khi vận dụng nghi thức cúng sao giải hạn của Lão giáo, các thầy chủ lễ không sử dụng nghi thức Lão giáo mà thay vào đó là tụng kinh, sử dụng các nghi thức của Phật giáo, để cho những ai chưa phải Phật tử được nghe lời kinh mà thức tỉnh. Những ai đã là Phật tử rồi, có dịp ôn lại lời kinh để việc học Phật, tu Phật càng vững chãi hơn, tinh tấn hơn. Hơn nữa, qua việc cúng bái đó, Tăng Ni có cơ hội tiếp cận, gần gũi và giúp đỡ quần chúng; khuyên họ làm lành lánh dữ, đi chùa tụng kinh lạy Phật, bố thí cúng dường…

Nhưng một số nơi khi cử hành nghi thức cúng sao hạn nặng nề, phiền phức, mang vẻ âm u huyền bí, làm mất sự trong sáng của nền tín ngưỡng Phật giáo và bản chất của phong tục. Chính điều đó đã biến phong tục ngày càng mang màu sắc mê tín trầm trọng, kèm theo những đánh giá không tốt về Phật giáo.

Quỳnh Chi (Sưu tầm)