Top 9 # Yêu Giờ Học Nhạc Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Aimshcm.com

Nhạc Sĩ Hiếu Anh: Giai Điệu Yêu Thương

Cho em ước mơ Cho em đợi chờ Em yêu bé nhỏ Ngày ấy ngây thơ…”

Đó là bài tình ca “Giai Điệu Yêu Thương” của nhạc sĩ Hiếu Anh, phổ từ thơ Tất Hanh, do ca sĩ Mỹ Thúy cất tiếng ngân u hoài, mà tôi tưởng chừng nhạc của Hiếu Anh (HA) đưa tôi về với mộng mị, của dĩ vãng xao xuyến khi hẹn hò, và khi yêu trong nỗi nhớ nhung ban đầu.

“… Tà áo bay bay trong nắng chiều Làn tóc thơm hương mỹ miều Lả lơi đùa với gió Thu Chiều ấy một chiều con tim xuyến xao Lặng ngắm môi em thơm ngọt ngào…”

Bài hát điệu rumba nhịp nhàng, mà lời ca sao thật dịu dàng, dễ thương. Để từ đó tôi quen với nhạc của HA. HA đã góp mặt vào làng âm nhạc Việt Nam từ thập niên 60. Nhưng vì anh chọn cho mình một nếp sống an phận và trầm lặng, anh thích nếp sống yên tĩnh như hiện nay tại một tiểu bang tương đối không ồn ào như Los Angeles hay New York. Ngày trước những năm 60 anh sinh hoạt âm nhạc cùng với các ca sĩ Mai Hân, Mai Hương và Bạch Tuyết (em gái Mai Hương), Phạm Vận và Duy Trác trong một chương trinh ca nhạc trên Đài Phát Thanh Saigon. Trong thời gian này anh xuất bản tập nhạc “Tình Ca Học Trò”. Sau này tập nhạc này được chọn thu vào CD tại hải ngoại.

Trước tình hình nước nhà sôi động anh gia nhập vào quân đội. Năm 1967 anh được thuyên chuyển về ban quân nhạc và tham gia vào Hội Văn nghệ sĩ quân đội. Anh cho in tập nhạc “Chiến Sĩ Ca”. Đến năm 1969 anh sang làm việc với trung tâm Học Liệu thuộc Bộ Quốc Gia Giáo Dục, anh cùng với một số nhạc sĩ như Lê Thương, Hùng Lân, Trầm Tử Thiêng và Vĩnh Phan viết tập nhạc “Ngày Xanh”. Sang năm 1971 anh biệt phái về dạy tại trường Thiếu Sinh Quân Pleiku, anh cho xuất bản tập nhạc phổ thơ của nhiều thi sĩ lấy tên là “Tình Thơ Ý Nhạc”. Sau năm 1975, HA bị đày đi “học tập cải tạo” từ 75 đến 1981. Đến năm 1992 anh được sang Hoa Kỳ dưới diện HO. HA hiện cư ngụ tại thành phố Lousville, tiểu bang Kentucky. Anh vẫn tiếp tục dạy nhạc và sáng tác.

Ngược dòng thời gian năm 1959, HA học nhữnng năm cuối của bậc trung học anh và nhiều bạn hữu đạp xe đạp về miệt Lái Thiêu thăm vườn nhà đầy ắp trái cây của cô giáo Loan. Mặc dù cô Loan lớn tuổi hơn HA, nhưng với bản tính tuổi trẻ, bạn bè mãi chọc ghẹo HA và cáp anh thương cô giáo Loan, HA cố từ chối. Sang năm 1960, cô Loan đi lấy chồng, biến cố này làm cho tâm hồn người nhạc sĩ trẻ dâng lên nỗi buồn u hoài, buồn vu vơ. Để rồi bài tình ca “Một Chiều Thăm Em” ra đời, nhạc và lời do HA, chính ra trước đó bài nhạc có tên “Lái Thiêu Một Chiều Thu”. Bài nhạc điệu valse nhịp nhàng, thanh nhã. Từ Lái Thiêu của HA nhắc tôi một chuyện tình tương tự tại đại học Northridge, Nam Cali, một người bạn học Việt Nam thân với tôi đã đem lòng yêu thương cô giáo Christine Tung, tiến sĩ computer science, người Singapore dạy anh chỉ có một lớp để rồi 2 người yêu nhau suốt 5 năm liền, sau đó cô Tung rời Hoa Kỳ về xứ. Như nhạc phẩm “Một Chiều Thăm Em”, để rồi khi năm sau đó bạn tôi ra trường tiến sĩ điện toán tại UCLA, anh bay sang Singapore thăm em, và tiếc thay em ngày nay hay cô giáo ngày xưa đã có chồng. Dòng đời có nhiều điểm tương đồng như nhau cho một thoáng mây bay trên triền núi cao để suy tư vu vơ trong nhớ nhung:

“… Kìa nhà em xinh xinh Đầy một vườn cây lá xanh qua bao mùa Kìa hàng dừa cao vút cao Kìa là vườn măng tôt tươi xanh màu … Dáng em dịu dàng thêm luyến lưu Cho lòng qua phút giây đầu tiên năm xưa Lòng hỏi lòng sao vấn vương bóng người Đường chiều về hoa lá rung Lòng thì thầm sao vẫn vơ nhớ thương”.

Nếu nhạc sĩ Tuấn Khanh cho vang ca khúc “Hoa Xoan Bên Thềm Cũ” rất điêu luyện thì HA cũng có bài hát về loài hoa trắng 5 cánh ngã màu tim tím cho quả màu vàng của sự mong nhớ yêu đương. Bài “Hoa Xoan” của HA theo tôi thật tuyệt vời. Nào, hãy nghe nhạc HA phổ từ lời thơ của thi sĩ Nhất Tâm:

“Hoa xoan đã rụng tím bên thềm Xao xuyến lòng anh thương nhớ em Áo tím một thời em đa mặc Êm đềm bao kỷ niệm trong tim Hoa xoan thoảng dịu êm êm Rạo rực hồn anh hương tóc em…”

Khi tôi viết về một nhà thơ, một nhạc sĩ cho những dòng thơ hay nhạc theo lời ru điệu nhớ tương lòng, tôi muốn truy về nguyên thủy của hồn nhạc hay cảm hứng thơ. Trong bài “Lỡ Làng” HA ôn lại mối tình học trò mỗi khi hè về, học trò man mác chia tay nhau hay những cuộc tình tan tác theo cánh phượng hồng buồn rơi đó, HA đã giả biệt cô nữ sinh Hồng Ân. Mối tình chan chứa và sâu đậm kéo dài hơn một bài, mà cho cả trong tập thơ như bài “Kỷ Niệm Xưa”, “Ngày Giả Biệt”, “Màu Hoa Phượng”, “Hè xa Cách” , “Về Trường Xưa”,…

“Duyên tình chưa tròn Sâu thương dâng ngát đôi môi Tơ đàn lỡ làng Dở dang duyên tơ lạc mối”

Bài nhạc khác không kém sầu bi là nhạc phẩm “Bẽ Bàng”. Người con gái gạt lẹ lòng buồn rơi:

“… Tình yêu, tình yêu như trái mộng Em như nhung khi mình sánh bước bên nhau Tình yêu, tình yêu như trái ngọt Nhưng sao lòng mình nỗi đắng cay Đời nhau là thế hết anh ơi ! Tình em từ nay dở dang rồi Kiếp này em đành đơn lẽ bóng Âm thầm mình em nhớ anh thôi”

Mỗi độ Xuân về cho nhân gian chan hòa trong nỗi hân hoan hạnh phúc, vui tươi của mùa Xuân mới. Tuy vậy, đôi khi Xuân về cho thế nhân chóng già chịu sự tàn phai, Xuân về chỉ khơi lại mùa Xuân cũ buồn vơi, Xuân nào ta chia ly, mùa Xuân nào ta cô tịch, lẽ loi khi vắng bóng người yêu. Bởi thế thi hào Nguyễn Du để lại cho đời những dòng thơ nhiều tính chất triết lý hay tâm lý lòng người:

“Người vui thì cảnh cũng vui Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”

Trong cái tương quan như vậy nhạc sĩ HA thẫn thờ thốt lên tiếng lòng sầu vơi:

“Xuân về chi nữa Xuân ơi Hoa lòng tan nát tơi bời còn chi”

Trong cái sầu khi mùa Xuân lại về, HA cho ra bài hát điệu slow rock buồn nát con tim qua tựa đề “Nát Cánh Hoa Tim”, tôi nghe lời nhạc dâng âm điệu buồn, lạc lõng mùa Xuân:

“Chiều nay ai buồn ngắm xuân sang Nhìn hoa Xuân nở lòng thêm ngỡ ngàng … Nhưng Xuân ơi ! Xuân biết chăng năm nay Đang có ai bơ vơ đi tìm dáng xưa… Chiều nay ai buồn tìm cánh hoa xưa Màu hoa năm ấy giờ đâu mà tìm Để bao sầu thương Nát Cánh Hoa Tim Ngỡ ngàng lạc lõng giữa trời Xuân”.

Cuối cùng cho một cuộc tình đã qua rồi, người tình đã bỏ ra đi, nhưng làm sao quên được những kỷ niệm êm đềm lúc bên nhau, tình nồng đã trao nhau lời yêu thương năm xưa cho bao giờ nguôi, bài “Bao Giờ Cho Nguôi”, nhạc và lời của HA:

“Người ơi còn nhớ hay quên câu hẹn hò Là chờ nhau cùng kết duyên xây đời Thời gian trôi nay đã mấy Thu… Đời tươi vui nào xo’a tan đi lỡ làng Nhìn người vui thêm tái tê dâng Nhìn trời mây thêm nhớ thêm thương Nhớ thương hoài bao giờ nguôi”

Nếu Mạnh Phát có bài tình ca bất hủ “Phố Vắng Em Rồi”, nhạc phẩm làm con tim tôi xao xuyến, giao động một thuở xa xưa, thì nay tôi có thêm bài tình ca buồn ướt cả nỗi lòng là “Mưa Khuya”, do HA viết nhạc và lời, nhịp điệu blues buồn tan tác, những giọt mưa rơi chập chùng như tiếng nhạc slow chậm buồn da diết của mưa khuya:

“Mưa đêm nay lạnh lùng Phố vắng điều hiu thêm Khắp chốn trên hè phố vắng tanh Chỉ thấy, thấy tiếng mưa rơi rơị.. Còn tìm đâu nữa màu áo tím năm xưa Còn tìm đâu nữa môi hồng hương yêu Còn tìm đâu nữa mắt xanh lưu luyến Xa rồi chỉ còn mình ta ôm đau thương…”

Sau cùng, tôi nghe hơi nhạc (air) HA hôm nay mà nhớ đến bài ca mang cùng cung điệu pop rock hay bebop của Lam Phương vui tươi ngày nào là bài “Mùa Thu Yêu Đương”, HA cho đời một bài tình ca “Mộng Ước” thật vui tươi như vũ điệu pop rock để những đôi tình nhân mãi mãi bên nhau, mãi mãi yêu nhau trong giấc mộng tình nồng trăm năm qua lời thì thầm cho ước mộng tình yêu, nhạc và lời HA:

“Ước gì em là cành hoa Cho anh là cánh bướm Cho anh đem hương phấn đến Tô thắm đẹp làn môi em Ước gì anh là phấn son Anh ngủ giữa bờ môi em Dìu em trong giấc mộng điệp Nhẹ nhẹ ta vào ái ân

Ước gì Ước gì em là mây Cho anh Cho anh là gió trên mây ngàn Đưa em Đưa em vào bến mộng Ngủ giữa Ngủ giữa lòng thinh không

Ước gì em là thi nhân Cho anh là vần thơ dâng Dệt trong bao nhiêu nhung nhớ Đã bao năm ta đợi chờ”

Lời cuối tôi xin đưa ra cái nhận xét của vị cựu giáo sư âm nhạc, chỉ huy trưởng trường quân nhạc QLVNCH, cũng là nhạc sĩ Thiên Quang có cái nhìn về nhạc sĩ Hiếu Anh như sau:

“Thành thật mà nói, Hiếu Anh rất say mê âm nhạc, là một nhạc sĩ sáng tác không biết mệt mỏi, thích học hỏi và cầu tiến. Anh đã thành công trong lãnh vực thánh ca cũng như sáng tác tình khúc. Hơn nữa, nghệ thuật dệt nhạc vào thơ của anh cũng rất điêu luyện. Qua đến bến bờ tự do, anh lại hăng say đem sở trường dệt nhạc vào thơ để cống hiến cho chúng ta những bản tình ca tuyệt vời.” Vâng, Hiếu Anh là loài hoa quý trong vườn âm nhạc Việt Nam.

Việt Hải, Los Angel

Lớp Học Cảm Thụ Âm Nhạc Cho Trẻ Em

Lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em là lựa chọn hàng đầu của các bậc cha mẹ. Lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em, giúp bé phát triển đam mê âm nhạc từ nhỏ.

Vì sao phải cho trẻ đến lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em sớm?

Cho bé trong độ tuổi mầm non hoặc tiểu học tham gia các lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em từ 3 tuổi đến 4 tuổi giờ đây đã không còn là điều quá xa vời ở những gia đình có điều kiện kinh tế dư dã. Âm nhạc, với những tác dụng tuyệt vời của nó như:

– Giúp tâm hồn trở nên phong phú.

– Tăng cảm xúc và tình yêu thương của bé đối với thế giới xung quanh.

– Phát triển khả năng tư duy.

– Phát triển sự sáng tạo…

– Bé ở độ tuổi mầm non thì khó có thể đến lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em để luyện tập với áp lực chuyên nghiệp như người lớn, nếu không khéo léo trong việc chọn lớp phù hợp thì chính sự ép buộc và hà khắc từ giáo viên sẽ khiến bé áp lực hơn và đâm ra chán ghét việc học.

– Sự sai lầm trong phương pháp dạy khi lựa chọn lớp còn gây ra hậu quả nghiêm trọng nữa, chính là việc biến mỗi buổi học trở thành nỗi ám ảnh về âm nhạc và gây tác động xấu đến tâm lý của trẻ.

Độ tuổi mầm non là độ tuổi các bé chỉ có thể cảm thụ được âm nhạc thông qua việc tiếp xúc với đàn và làm quen với các phím đàn, tập đệm một vài nốt để hòa tấu cùng thầy cô hay chỉ đơn giản là chơi những trò chơi âm nhạc nhỏ. Dạy cho trẻ theo phương pháp này chính là việc kết hợp giữa học và chơi với mục đích chính là cảm thụ âm nhạc.

Những lớp học như thế, chỉ nên tổ chức một tuần/buổi nhằm giúp các bé cảm thấy mong chờ mỗi khi đến giờ học thay vì cảm thấy nhàm chán do phải học quá nhiều lần trong tuần. Cho bé học đúng cách sẽ giúp các bé hình thành một tình yêu tự nhiên đối với âm nhạc, đồng thời tạo bước đệm vững chắc để bé tự tin hơn khi bước vào xã hội.

Nên cho bé đến lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em ở đâu?

Đầu tiên, các bậc phụ huynh cần phải hiểu lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em không chỉ đơn thuần là một môn học. Bản chất của hoạt động này là nhằm tạo ra một môi trường hấp dẫn và chuẩn mực mà ở đó các cháu nhỏ có thể đến với âm nhạc một cách tự nhiên và hăng say nhất.

Để có thể lựa chọn được một trung tâm dạy cảm thụ âm nhạc cho trẻ em tốt nhất cho con mình, phụ huynh cần dành thời gian để tìm hiểu thông tin về trường, phương pháp giảng dạy và giáo trình áp dụng cho học viên liệu có phù hợp với độ tuổi của bé.

Nếu phụ huynh vẫn còn đang băn khoăn tìm kiếm, thì có thể tham khảo qua mô hình lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em của MYC Việt Nam.

Với hơn 38 năm hình thành và phát triển, trung tâm đào tạo âm nhạc MYC nay đã có mặt tại Việt Nam và mang đến cho con của bạn phương pháp tiếp cận âm nhạc tiên tiến nhất trên thế giới ” phương pháp tiếp cận đa giác quan”.

Bằng các hoạt động phong phú như: ca hát cùng bé (luyện khả năng nghe, thẩm âm của bé); vận động cơ thể cùng bài hát (nhảy múa, trò chơi sinh động); nghe nhạc cổ điển có chọn lọc; làm quen và phân biệt âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau; học cách giao tiếp, ứng xử với bạn cùng lứa qua bài hát, màn kịch nhỏ; nhận dạng hình ảnh nhìn thấy ở môi trường xung quanh hay trong gia đình bằng ngôn ngữ âm nhạc; hay phát triển vốn từ vựng Tiếng Việt – Ngoại ngữ thông qua bài hát…

Những ưu điểm khi đến lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em

Khi đến các lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em, sẽ mang lại nhiều ưu điểm vượt trội cho bé trong đó phải kể đến:

– Giúp bé phát triển được tư duy

– Gặp gở được nhiều bạn bè khác

– Giúp trẻ biết chơi nhạc cụ từ nhỏ, sẽ là tiền đề lớn cho tương lai sau này của trẻ nếu đi theo con đường nghệ thuật.

– Tăng khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng phản xạ của trẻ

Cam kết, mô hình lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em đã được áp dụng trên thế giới và thu về thành công rực rỡ, nếu bạn cũng muốn con mình trở thành một người tự tin và bản lĩnh trong tương lai thì đừng bỏ qua lớp học cảm thụ âm nhạc cho trẻ em này. Liên hệ ngay với chúng tôi để được đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ tận tình!

* TẠI HÀ NỘI : Chi nhánh 1 : Tràng An Complex- Trường Thịnh Bulding số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt nam . Telephone:(84-24) 62975321

Chi nhánh 2 : 14 Trần Bình Trọng (trong khuôn viên khách sạn Công Đoàn), Hà nội, Việt Nam.

Telephone:(84-24) 62975322

Chi nhánh 3 : 68 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, Việt Nam Telephone :(84-24) 62975544

* TẠI TP.HỒ CHÍ MINH :

Tầng trệt toà nhà 83B Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1

Telephone : (84-28) 66833288

* Thời gian làm việc :

Ngày trong tuần từ 14h30-19h30 Thứ 7 & Chủ nhật từ 8h30 – 11h30 , 15h-19h

* Hotline :

090 386 0037 (MYC tpHCM) 091 305 0981 (MYC Hà Nội)

* Email : myc@mycvietnam.com

* Website : mycvietnam.com

* Facebook : MYCVietnam-Dạy Piano theo phương pháp của MYC Canada

Học Được Nhiều Ở Trò Chơi Âm Nhạc

Một chuyên đề đổi mới giảng dạy môn âm nhạc của Trường THCS Châu Văn Liêm, Phú Nhuận. Ảnh: P.N.Q

Từ trước tới nay trong văn hóa dân gian và hiện đại, trò chơi vừa là nhu cầu lớn của con người vừa là phương tiện giáo dục hấp dẫn và hiệu quả. Vì thế những ai biết tổ chức trò chơi trong tiết học là người đó biết cụ thể hóa phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Đặc biệt trò chơi còn là chất xúc tác, keo kết dính vô hình giúp HS luôn tự tin mạnh dạn nhanh chóng hòa đồng và dễ cởi mở đoàn kết. Ý chí tinh thần đồng đội cũng được rèn luyện qua trò chơi đồng thời trò chơi còn thúc đẩy phát triển sự năng động sáng tạo của từng cá thể. Tuy nhiên do thời lượng tiết học hạn chế trong lúc trò chơi lại cần rất nhiều thì giờ nên GV phải đảm bảo nội dung bài học trước đã sau đó mới tính chuyện tổ chức trò chơi. Nếu không thì chuyện “cháy giáo án” sẽ xảy ra như cơm bữa. Trò chơi chỉ có “đất dụng võ” ở phần củng cố bài, các tiết ôn tập và rộng đường nhất là ở các tiết ôn tập. Một khó khăn khác khi tổ chức các trò chơi cần phải có đồ dùng, đạo cụ mà những thứ đó phải có thời gian chuẩn bị và cả chuyện tiền bạc kinh phí.

Trong quá trình dạy học, chúng tôi đã tổ chức được một số trò chơi sử dụng trong môn âm nhạc cấp THCS sau để các thầy cô các trường khác tham khảo và cho thêm ý kiến:

– Nghe nhạc đoán tên bài: Nhằm củng cố phân môn học hát và tập đọc nhạc, GV cho nghe một đoạn giai điệu bài hát hoặc bài tập đọc nhạc, đội nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được điểm.

– Nghe giai điệu xướng lời ca: Sau khi nghe một đoạn giai điệu bài hát, đội nào đọc hoặc hát lại đúng và nhanh nhất thì sẽ thắng.

– Điền tên bài hát vào tên tác giả: GV cho hai bảng phụ có tên tác giả và tên bài hát để HS gắn lại với nhau theo kiểu kết cột. Trò chơi này có thể sử dụng trong phân môn học hát và âm nhạc thường thức.

– Giải ô chữ: Từ các ô chữ cho sẵn, các đội sẽ lần lượt chọn số thứ tự hàng ngang hàng dọc để trả lời theo gợi ý giống như mở từ khóa trong chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”.

– Đọc ký hiệu nhanh: Các đội nhìn vào bảng phụ có ghi một câu nhạc hoặc một đoạn nhạc ngắn với nhiều dạng ký hiệu để viết tên các ký hiệu vào bảng trả lời.

– Chính tả tiếp sức: GV đọc tên ký hiệu lần lượt mỗi em viết thành ký hiệu trên khuông nhạc. Trò chơi này bổ trợ cho phân môn nhạc lý.

– Phát hiện và sửa sai: GV đưa ra một câu nhạc hoặc một cấu trúc có chỗ sai yêu cầu HS phát hiện ra điểm sai sót và chữa lỗi đúng sẽ được ghi điểm.

– Lặp lại tiết tấu hoặc giai điệu: HS lặp lại một giai điệu (khoảng 10 nốt nhạc) đề nghị các em lặp lại cho đúng. Số điểm tùy vào lần nghe đầu tiên hay các lần nghe sau đó.

– Ai đố hay ai giải hay? Một đội đưa ra câu đố yêu cầu các đội còn lại giành quyền trả lời để ghi điểm. Ra câu đố hay cũng được GV cho điểm cộng.

– Trò chơi đồng diễn – thể dục đồng diễn: Lấy nốt son làm chuẩn cho HS thay đổi tư thế đứng cao hơn hay thấp hơn tùy theo cao độ của từng nốt nhạc. Trò chơi này phát triển kỹ năng nghe và kích thích phản xạ nhanh cho HS.

Khi sử dụng trò chơi trong giờ âm nhạc, GV phải vận dụng linh hoạt tùy theo đối tượng để tăng giảm độ khó dễ chứ không phải “nhất cử nhất động” rập khuôn một cách máy móc. Không tập trung nhiều vào các em giỏi, các em có năng khiếu âm nhạc mà chú ý đều các nhóm đối tượng. Bên cạnh đó GV phải tích lũy được một ngân hàng trò chơi phong phú để thường xuyên thay đổi thực đơn gây hứng thú cho các em. Vừa là người quản trò và trọng tài nên thầy cô phải công minh, khách quan tránh gây mất đoàn kết giữa các đội.

Âm nhạc là nghệ thuật động nên trong các tiết dạy đều có phần hát và tập đọc nhạc đi kèm không có tiết học nào thuần lý thuyết cả. Tâm lý HS cũng vậy cứ đến giờ học nhạc là các em hiếu động hơn, ngồi không yên nhất là những em hay nghịch phá. Vì thế chúng ta phải biết khai thác ưu thế bộ môn qua các trò chơi để khắc sâu kiến thức thì mới có hiệu quả. Dù trong lớp có HS hiếu động hay nghịch phá thì tất cả cũng đi vào quỹ đạo chung của tiết học. Có như vậy giờ dạy mới thực sự thành công.

(GV Trường THCS Trần Quốc Toản, Q.9, TP.HCM)

Học Cảm Thụ Âm Nhạc Mang Lại Lợi Ích Gì Cho Trẻ

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đều hiểu rất rõ tác dụng và vai trò của âm nhạc đối với cuộc sống, đặc biệt là cảm thụ âm nhạc đối với trẻ nhỏ. Ngay từ khi còn trong bào thai, các nhà khoa học đã khuyên các bà mẹ nên cho trẻ nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, những khúc nhạc giao hưởng du dương, những giai điệu Ba rốc (baroque) sâu lắng, lãng mạn…

Cảm thụ âm nhạc với sự phát triển của trẻ

Khi trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi lên 2, lên 3 là lúc trẻ bước vào một thế giới rộng lớn với hàng vạn câu hỏi “Vì sao?”, trẻ luôn muốn tìm hiểu, khám phá tất cả mọi thứ xung quanh mình. Lúc này, các nét tính cách của trẻ bắt đầu hình thành, và nếu được định hướng tốt thì trẻ sẽ lớn lên với một nhân cách tốt.

Ở mỗi đứa trẻ khác nhau sẽ có những loại trí thông minh khác nhau, Âm nhạc có thể tác động và kích thích cho các loại trí thông minh ấy phát triển đồng đều. Trẻ được nghe nhạc từ sớm sẽ giúp hoạt bát, thông minh và sáng tạo hơn, tư duy nhạy bén và có một đời sống nội tâm phong phú hơn.

Thông qua hoạt động nghe các giai điệu có lời, không lời sẽ giúp cho trẻ tưởng tượng ra thế giới xung quanh đầy màu sắc. Trẻ có thể mô tả các hình tượng thông qua các động tác hình thể, qua điệu bộ cử chỉ, hay biểu cảm trên khuôn của mình. Qua đó trẻ sẽ thỏa sức sáng tác các giai điệu để nói lên những rung cảm của bản thân trước các sự vật, hiện tượng xung quanh mà trẻ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó sẽ kích thích trí sáng tạo của các bé một cách tối đa.

Khoa học đã chứng minh trẻ biết hát trước khi biết nói, thông qua những bài luyện tập về ngữ âm (nguyên âm, phụ âm) theo giai điệu khi còn nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn chính xác. Khi lớn dần lên trẻ sẽ rèn luyện được về khả năng ngôn ngữ thông qua hoạt động đánh giá, nhận xét.

Được thể hiện qua việc trẻ biết lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến cá nhân khi nghe một tác phẩm trong mỗi tiết học cảm thụ âm nhạc ra trước mọi người.

Thông qua hoạt động vận động theo nhạc, vận động cùng các dụng cụ hỗ trợ. Với các vận động nhỏ riêng lẻ từng bộ phận trên cơ thể và vận động toàn thân có sự kết hợp của tất cả các bộ phận. Trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.

Âm nhạc là nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình cảm của con người. Vì thế khi đến với Cảm thụ Âm nhạc trẻ sẽ được rèn luyện cách biểu lộ mọi cung bậc của cảm xúc, tình cảm: khi vui, khi buồn, khi háo hức, khi bất ngờ…một cách linh hoạt thông qua tính chất của các giai điệu âm nhạc.

Ở lứa tuổi 18 tháng đến 6 tuổi, tất cả các giờ học Cảm thụ Âm nhạc đều là giờ học nhóm. Trong giờ học trẻ được chia sẻ ý kiến cá nhân về mọi thứ trẻ cảm nhận được với bạn bè, thầy cô và ý kiến của trẻ được công nhận Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Và trong những giờ học cảm thụ âm nhạc, trẻ được cùng nhau chơi trong 1 bài hòa tấu, cùng hát trong 1 bài hát sẽ dạy trẻ cách biết lắng nghe, kết nối với bạn bè nhiều hơn.

ảm thụ Âm nhạc không chỉ đơn thuần là học các kiến thức âm nhạc mà trong đó có sự tích hợp của các môn nghệ thuật như: hội họa, múa, kiến thức tự nhiên xã hội, toán học, văn học…Vì vậy trẻ không những được học kiến thức âm nhạc mà còn được làm quen với các kiến thức của môn học khác thông qua âm nhạc.